Tuesday, December 23, 2008

Bogaks

Isang beses, habang nagkukuwentuhan kami ng tatay ko e nabanggit niya ang salitang iyan...

"Anak, alam mo ba 'yung mga bogaks? 'Yun 'yung tipo ng mga tao na kahit ano gawin mo e talaga namang tabugok 'yung pag-iisip."

4 years old 'ata ako nung sinabi niya 'yan. Pero ngayon, napag-isip-isip ko ang kagandahan ng punto niya. Mayroon kasing dalawang uri ng bogaks: 1.) 'Yung bobo lang talaga, 2.) 'Yung nagbobobo-bobohan. Hindi na lang natuluyang maging bobo eh no? Para sa'kin, si number 2 ang ganap na bogaks.

May kapasidad siyang mag-isip dahil isa siyang intelehenteng nilalang ngunit pinipili niyang maging tanga. Kung sa bagay, 'pag enlightened ka na, kailangan mong bumalik sa pagiging tanga para makaenlighten, o maging tanga lang talaga.

Minsan, kailangan mong higitan ang pagiging inosente at ignorante para maging bogaks, at sa gayon e magbigay liwanag sa kadiliman at magbigay dilim sa kaliwanagan. In short, wala lang.

Bogaks ka na 'no?

2 comments:

  1. ang bogaks ko.

    tangena ano ung MATIGMAOK??? hahahahaha shet pancho.

    ReplyDelete
  2. wahahaha! ayos ba?

    tigmaok: ewan ko rin eh :)) basta mabaho pakinggan :))

    ReplyDelete